9 nguyên tắc viết content thu hút người đọc

Viết content thu hút cũng như nấu món ăn ngon. Để nấu được món ăn hấp dẫn phụ thuộc vào năng khiếu của mỗi đầu bếp. Tuy nhiên, để có được món ăn đó, nhất định các đầu bếp phải tuân thủ theo một công thức chung. Đối với content marketing cũng vậy. Để viết nội dung hay và thu hút người đọc, marketer cần phải nắm bắt được các nguyên tắc cốt lõi. Các nguyên tắc này chính là nền tảng để bắt đầu.

Có tất cả 9 nguyên tắc viết content thu hút được đề cập trong bài viết này.

NGUYÊN TẮC #1: XÁC ĐỊNH RÕ MỤC TIÊU CẦN VIẾT

Trước khi bắt đầu đặt tay vào sáng tạo nội dung, các marketer cần phải xác định rõ mục tiêu mình mong muốn là gì. Ví dụ: “tôi sẽ viết content thu hút 500 lượt tương tác”, “tôi sẽ tạo ra content kêu gọi khách hàng bấm vào liên kết về trang đích mua hàng hoặc đăng ký thông tin”… Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp cho toàn team tập trung hơn, tránh bị lan man, lạc hướng.

Một số mục tiêu mà marketer nên biết là:

  • Tăng sales: tạo ra content nhằm phục vụ việc bán hàng.
  • Tăng traffic về website, landing page
  • Tạo ra tương tác: kêu gọi độc giả like, share, comment vào bài viết hay video.

NGUYÊN TẮC #2: THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG

Tiếp theo là cần phải thấu hiểu khách hàng. Cụ thể là những nỗi đau khách hàng đang gặp phải; những mong muốn, lợi ích mà họ nhắm tới. Ngoài ra, những yếu tố về hành vi online, bối cảnh sử dụng sản phẩm, thái độ đối với thương hiệu, hành trình khách hàng trải qua cũng phải được khai thác, xem xét kỹ. Để làm được điều đó, các marketer cần nên vẽ ra Chân dung khách hàng cụ thể. Một chân dung cụ thể sẽ giúp ích rất nhiều cho marketer đưa ra các ý tưởng sáng tạo giúp viết content thu hút hơn, thay vì chỉ bám vào các thông tin nhân khẩu rất chung chung (như Nam, 18-30, không hút thuốc, thích đi phượt…).

Một ví dụ cho content thấu hiểu tâm lý, hành vi của nhân viên văn phòng. Hội chứng 3 giờ chiều ý nói khoảng thời gian mà các chị em văn phòng mệt, đói bụng hay tìm kiếm đồ ăn vặt. Content này khai thác sâu vào “nỗi đau” của dân văn phòng và đưa ra sản phẩm Sữa bắp LIF rất sáng tạo.

NGUYÊN TẮC #3: NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA

Bước kế đến là phải nghiên cứu từ khóa. Lồng ghép từ khóa vào “worldview” của khách hàng. Việc tìm hiểu để lựa chọn ra từ khóa thích hợp làm cho content thu hút hơn. Nó quyết định khách hàng có nghe bạn hay không. Lựa chọn từ khóa thông minh sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quảng bá thông điệp. Một (hay nhiều) từ khóa “bắt trend” sẽ gây ra sự chú ý đối với khách hàng. Ngược lại, một (hay nhiều) từ khóa “hàn lâm”, “học thuật” sẽ trở nên xa lạ với đại đa số khách hàng.

Sử dụng công cụ Google Trends kết hợp với các công cụ đo đạc số lượng tìm kiếm như Keyword Planner, KeywordTool.io để tìm hiểu xu hướng của từ khóa nào đó bất kỳ. Song song đó, marketer cũng có thể ước lượng được nhu cầu thị trường thông qua mức độ thường xuyên của từ khóa (hay tần suất tìm kiếm). Dựa vào các dữ kiện đó, marketer sẽ lên kế hoạch sáng tạo nội dung phù hợp.

Ví dụ bên dưới cho thấy từ khóa “Digital marketing” được tác giả khéo léo lồng ghép để tạo nên mẩu content thu hút. Qua đó thu hút lượt click vào bài viết đính kém bên dưới. Dựa vào công cụ Google Trends và Keyword Planner thì mức độ quan tâm của từ khóa “Digital marketing” rất cao qua đó cho thấy được sức hấp dẫn của từ khóa này.

NGUYÊN TẮC #4: AM HIỂU USP CỦA SẢN PHẨM

Để viết content thu hút, marketer cần phải hiểu rõ về đặc tính, lợi ích của sản phẩm và điểm nổi bật độc nhất (USP – Unique Selling Point) của sản phẩm so với đối thủ. Xem nhẹ việc này sẽ rất sai lầm dẫn đến thất bại cho một content kém hấp dẫn. Vũ khí để khiến khách hàng chú ý ngay từ giây phút đầu tiên đó chính là làm sao nói lên được USP của sản phẩm là gì. Hãy xem ví dụ minh họa của Durex để làm rõ vấn đề này hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *