6 CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ QUẢNG CÁO FACEBOOK HIỆU QUẢ

 

Đo lường, đọc chỉ số và phân tích báo cáo là kĩ năng quan trọng cần phải có của một người làm quảng cáo Bạn muốn cải thiện chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả, 6 chỉ số sau sẽ giúp bạn đánh giá chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả hay không.

6 CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ QUẢNG CÁO FACEBOOK HIỆU QUẢ

quang-cao-facebook-hieu-qua

1. CTR – Click Through Rate (Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo)

Với những ai đang chạy quảng cáo Facebook hay các hình thức quảng cáo trực tuyến trả phí khác thì chỉ số CTR (click-through-rate) hay còn gọi là tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo rất quan trọng. Nó cho thấy tỉ lệ giữa số lượt hiển thị với số lượt click vào quảng cáo.

CTR là chỉ số quảng cáo Facebook quan trọng nhất, cho thấy quảng cáo có hiệu quả không. Đồng thời nó còn cho thấy mẫu quảng cáo của bạn có đang được yêu thích hay không. Đó là tất cả ý nghĩa của CTR trong quảng cáo Facebook.

Để CTR có chỉ số tốt, bạn cần target chính xác đối tượng khách hàng cần hiển thị và thể hiện sản phẩm tốt. CTR cao nghĩa là có nhiều lượt truy cập hơn vào Website của bạn, đồng thời chuyển đổi hành vi mua sản phẩm cũng tăng.

Tuy nhiên vẫn có trường hợp, CTR thấp vẫn có thể mang lại chuyển đổi ROI cao, tuy nhiên nó vẫn không có mang lại lợi nhuận cho bạn.

Lý do tại sao CTR thấp

  • Target sai khách hàng mục tiêu: Bạn có một mẫu quảng cáo tốt nhưng lại target sai đối tượng, chỉ số CTR sẽ sụt giảm đi rất nhiều.
  • Mẫu quảng cáo kém chất lượng: Nếu mục tiêu bạn nhắm trúng nhưng thông điệp đưa đến khách hàng lại không đúng nhu cầu của họ (hình ảnh, thông điệp rời rạc, CTA không có…) thì người dùng không tập trung vào quảng cáo của bạn.

CTR giúp bạn hiểu được mức độ thu hút người dùng của quảng cáo chứ không giúp bạn đánh giá toàn diện hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Đôi khi chỉ số CTR thấp lại có thể mang lại tỷ lệ ROI tốt, còn những chỉ số CTR cao chưa chắc mang lại ROI như kỳ vọng.

ROI (Return On Investment), một thuật ngữ quan trọng trong marketing, tạm dịch là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư. Có thể hiểu ROI một cách đơn giản chính là chỉ số đo lường tỷ lệ những gì bạn thu về so với những gì bạn phải bỏ ra.

2. CPM – Cost Per Mile (Chi phí cho 1000 lượt hiển thị)

Có 2 vấn đề cần quan tâm khi bạn đang chạy quảng cáo Facebook trả phí cho các lượt hiển thị:

  • Nhắm mục tiêu càng chính xác bao nhiêu thì CPM lại cao bấy nhiêu.
  • Số lượng đối thủ đang cùng thực hiện quảng cáo tới cùng tệp đối tượng mà bạn đang tiếp cận. Giá thầu để hiển thị quảng cáo lên 1 người dùng duy nhất tăng cao dẫn đến CPM tăng cao.

CPM tăng lên sẽ khiến kết quả về ngân sách tăng theo, bất chấp việc mẫu quảng cáo của bạn có được yêu thích hay có bao nhiêu lượt chuyển đổi nhận được.

Nhưng hiệu quả ngân sách cũng bị ảnh hưởng bởi CPM. Khi bạn chạy ngân sách không thay đổi trong một khoảng thời gian, CPM tăng đồng nghĩa với tần suất hiển thị cho chiến dịch quảng cáo Facebook ít hơn.

3. CPC – Cost Per Click (Giá trên 1 lượt nhấp quảng cáo)

CPC – chỉ số quảng cáo Facebook giúp đánh giá chất lượng mẫu quảng cáo. CPC giúp bạn đánh giá được cùng lúc 2 chỉ số:

  • Mức độ yêu thích của người xem với mẫu quảng cáo
  • Ngân sách quảng cáo cho lượt hiển thị.

Khi CPM duy trì, CTR và CPC luôn có mối quan hệ tỉ lệ nghịch với nhau. Khi CTR tăng thì CPC giảm và ngược lại.

Chỉ số CPC sinh ra là để bổ sung thêm thông tin cho CTR trong mối quan hệ với chi phí của toàn bộ chiến dịch quảng cáo. Lý tưởng nhất là khi set được một quảng cáo có CPM thấp và vài ngày liền không hề có biến động nhiều của giá CPM, CTR tăng thì chắc chắn CPC sẽ giảm, ngân sách sẽ nhận được nhiều tương tác hơn của đối tượng quan tâm.

4. Impression (lượt hiển thị)

Không phải người làm quảng cáo nào cũng quan tâm đến lượt hiển thị như một chỉ số quan trọng trong chiến dịch quảng cáo Facebook. Sự thật là sau khi thực hiện chiến dịch, tổng số lượt hiển thị (Impression) chính là con số thực tế thể hiện mẫu quảng cáo của bạn đã phân phối được bao nhiêu lượt đến tới khách hàng tiềm năng từ cách target của bạn.

Chỉ số lượt hiển thị sẽ được lưu tâm nhiều hơn trong các chiến dịch chạy quảng cáo Facebook với mục đích nhận diện thương hiệu hay quảng bá thương hiệu mới.

5. So sánh CTR và CR (Coversion Rate – Tỉ lệ chuyển đổi)

Mẫu quảng cáo của bạn đạt được CTR cao nhưng không có lượt chuyển đổi tốt? Tại sao người xem có hứng thú với mẫu quảng cáo Facebook của bạn nhưng khi nhấp vào, họ không chuyển đổi hành vi?

Tin tốt cho mẫu quảng cáo Facebook của bạn là nếu CTR thể hiện sự quan tâm của người dùng đến mẫu quảng cáo thì Conversion Rate (tỉ lệ chuyển đổi) sẽ thể hiện sự quan tâm của người dùng với sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp. Nó là sự tương quan giữa số lượng nhấp chuột trên quảng cáo và số lượng chuyển đổi thực tế.

Tuy nhiên, kể cả khi mẫu quảng cáo Facebook phụ thuộc vào số lượt click, nó không trực tiếp phụ thuộc vào CTR. Khi chỉ số CTR cao, thì tỉ lệ chuyển đổi vẫn là cách tốt nhất để bạn đánh giá mẫu quảng cáo Facebook của bạn đang chạy thế nào, cả trên landing page và website.

Tỉ lệ CTR cao nhưng tỉ lệ chuyển đổi thấp là dấu hiệu cho thấy người dùng không thích một trải nghiệm gì đó trên trang đích

Các lý do thường gặp trên trang đích:

  • Landing page quá tệ.
  • Giá sản phẩm/dịch vụ đắt.
  • Quảng cáo không đúng sự thật.
  • Thiếu thông tin quảng cáo.
  • Điều khiện mua hàng tệ.

6. Kết hợp CR và CPA để đo lường ROI (Revenue Of Invesment)

Điển hình quảng cáo Facebook hiệu quả khi chuyển đổi được sử dụng như một chỉ số chính để theo dõi sự thành công của chiến dịch. Tỉ lệ chuyển đổi cao có phải là tin tốt? Không hẳn. Nếu bạn dành ngân sách của bạn để nhận những chuyển đổi này hơn là giá trị thực tế nó đem lại cho bạn, chiến dịch quảng cáo của bạn đang không có lời.

Đó là lý do tại sao bạn cần tập trung nhiều hơn vào các chuyển đổi thông qua CPA (giá tiền cho mỗi chuyển đổi – Cost Per Action). Nếu giá thầu CPA thấp thì đó là tin tốt báo quảng cáo Facebook hiệu quả, và còn một cách tốt hơn nữa là để tối ưu chiến dịch là tập trung vào quảng cáo và các yếu tố khiến giá thầu CPA thấp đi. Tại cùng một thời điểm, CPA thấp bởi vì bản thân mẫu quảng cáo không đủ để tiếp cận khách hàng, và yêu cầu có một tỉ lệ chuyển đổi cao hơn, để chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả thành công. Trên thực tế, giá thầu CPA thấp với tỉ lệ chuyển đổi thấp là dấu hiệu cảnh báo chiến dịch đang chạy rất chậm về chuyển đổi người dùng, với ngân sách thấp.

CPA và tỉ lệ chuyển đổi là hai đơn vị luôn cùng hoạt động song song với nhau. Nên bạn không cần quá hứng khởi khi thấy một trong hai chỉ số này có dấu hiệu tốt.

Tổng kết về các chỉ số giúp đo lường quảng cáo Facebook hiệu quả

Chiến lược quảng cáo Facebook hiệu quả là một trong những điều bắt buộc thúc đẩy việc tìm kiếm những khách hàng tiềm năng và tạo ra chuyển đổi. Mạng xã hội không chỉ là một người dùng mà là cả một cộng đồng rộng lớn, điều đó có nghĩa là bạn có thể linh hoạt hơn với các điều khoản quảng cáo và các tùy chọn trong quá trình quảng cáo.

Hiểu rõ được các thông số, chỉ số trong mẫu quảng cáo của bạn là yếu tố quan trọng và cần thiết để bạn có thể tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất.

MRES MEDIA – GIẢI PHÁP DIGITAL MARKETING CHO NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *