THUẬT NGỮ QUẢNG CÁO FACEBOOK BẠN CẦN HIỂU RÕ

THUẬT NGỮ QUẢNG CÁO FACEBOOK BẠN CẦN HIỂU RÕ

Để tìm hiểu về Facebook và chạy quảng cáo Facebook hiệu quả nhất, bạn cần hiểu rõ những thuật ngữ quảng cáo Facebook quan trọng. Khi chạy quảng cáo Facebook, bạn sẽ dần quen với những thuật ngữ như: camp, target, budget, bid… Trong bài viết này, MRES sẽ chia sẻ đến bạn những thuật ngữ phổ biến để bạn có thể học và chạy quảng cáo trên Facebook một cách hiệu quả nhất.

thuat-ngu-quang-cao-facebook-mres.vn
Ảnh: Thuật ngữ quảng cáo Facebook.

Thuật ngữ quảng cáo Facebook Fanpage

Page Like

Thuật ngữ quảng cáo Facebook thể hiện số lượng lượt thích nhận được trong quá trình chạy quảng cáo Facebook. Khi chạy Facebook Ads, Page Like có thể được tạo ra: ngay trên nút like tại bài viết và cả nút like theo dõi Fanpage.

Newsfeed

Thuật ngữ này khá phổ biến không chỉ trong quảng cáo Facebook mà còn cả đối với những người dùng Facebook bình thường. Newsfeed được sử dụng để chỉ dòng bảng tin mà người dùng lướt xem các nội dung trên Facebook được chia sẻ từ bạn bè, những trang họ đã theo dõi trước đó hay cả những quảng cáo Facebook nữa.

Potential Reach

Thuật ngữ này chỉ số khách hàng tiêm năng ước tính có thể nhìn thấy mẫu quảng cáo của bạn. Facebook dựa vào Ngân sách và nhóm đối tượng mục tiêu đã chọn để hiển thị con số ước tính này.

Placement

Thuật ngữ quảng cáo Facebook được sử dụng để chỉ vị trí hiển thị của quảng cáo trên Facebook. Trên Facebook có 3 vị trí hiển thị quảng cáo bao gồm:

  • Newsfeed di động.
  • Newsfeed máy tính.
  • Cột bên phải newsfeed máy tính.

Page Engagement

Thuật ngữ quảng cáo Facebook chỉ lượng tương tác của người dùng trên các mẫu quảng cáo. Gần như đây là thuật ngữ phổ biến nhất vì hiện nay tất cả quảng cáo đều hước đến mục tiêu tăng tương tác với người dùng.

Post Engagement

Thuật ngữ chỉ những hành động người dùng tạo ra trên mẫu quảng cáo trong khi quảng cáo được hiển thị. Ví dụ: Với quảng cáo video, người dùng có thể dành thời gian xem video đó, đây chính là hình động.

thuat-ngu-quang-cao-facebook-mres.vn-1
Ảnh: Thuật ngữ quảng cáo Facebook Fanpage.

Reach

Thuật ngữ quảng cáo Facebook chỉ số lượng người dùng được tiếp cận (nhìn thấy mẫu quảng cáo). Trong quảng cáo tương tác, Facebook sẽ không tính tiền bạn dựa trên số lượt tiếp cận, quảng cáo sẽ tính phí chỉ khi có lượt click của người dùng vào mẫu quảng cáo.

Report

Báo cáo được gửi về trong và sau các chiến dịch quảng cáo. Nhìn vào báo cáo bạn sẽ xác định được hiệu quả của chiến dịch mà bạn đã, đang triển khai. Báo cáo sẽ có đầy đủ các thông tin:

  • Số lượt hiển thị.
  • Số lượt tương tác.
  • Tỉ lệ nhấp.
  • Giá thầu cụ thể cho từng tương tác và nhiều thông tin khác nữa.

Result

Thuật ngữ quảng cáo Facebook này chỉ kết quả từ các chiến dịch dựa trên các hành động cụ thể của người dùng. Tùy vào mục tiêu mà bạn đưa ra cho các chiến dịch quảng cáo mà kết quả có thể được đánh gia cao hoặc thấp.

Thuật ngữ về chi phí chạy quảng cáo Facebook

CPA – Cost Per Action

Thuật ngữ chỉ phương thức tính phí quảng cáo bằng chuyển đổi. Nhà quảng cáo sẽ sẽ chỉ trả phí quảng cáo Facebook khi có chuyển đổi cụ thể từ phía người dùng. Cụ thể như để lại một hành động được tính là một tương tác mang tính chuyển đổi như đặt hàng, thanh toán hoặc để lại thông tin liên hệ.

CPM – Cost Per Mile

Đây là phương thức tính phí theo lượt hiển thị. Nếu bạn chọn quảng cáo Facebook theo hình thức này, bạn chỉ cần trả phí cho mỗi 1000 lần hiển thị của quảng cáo mà không cần quan tâm đến những tương tác được tạo ra.

CPC – Cost Per Click

Phương thức tính phí mà các nhà quảng cáo sẽ trả phí cho Facebook dựa trên mỗi tương tác người dùng tạo ra trên mẫu quảng cáo của mình.

Average CPM

Thuật ngữ chỉ mức phí trung bình được tính cho mỗi 1000 lần hiển thị của quảng cáo trong cả chiến dịch. Ở mỗi 1000 lần quảng cáo, tùy theo nhiều yếu tố khác nhau mà giá thầu cho 1000 lần hiển thị này sẽ có sự khác nhau. Vì vậy, Average CPM là thuật ngữ quảng cáo Facebook dùng để tính giá thầu trung bình cho mỗi 1000 lần hiển thị của quảng cáo trong suốt chiến dịch.

Average CPC

Tương tự như thuật ngữ Average CPM, Average CPC là thuật ngữ được sử dụng để chỉ mức giá trung bình các nhà quảng cáo cần trả cho mỗi lượt nhấp của người dùng vào mẫu quảng cáo.

Cost Per 1000 Reached

Thuật ngữ quảng cáo Facebook này hiểu đơn giản là chi phí nhà quảng cáo cần chi trả cho 1000 lần hiển thị duy nhất của quảng cáo.

Thuật ngữ quảng cáo Facebook về giá thầu

Bid

Bid chính là giá thầu quảng cáo Facebook. Đó chính là giá thầu cao nhất mà bạn chấp nhận chi trả cho 1000 lượt hiển thị của quảng cáo, 1 lượt tương tác hay 1 chuyển đổi được tạo ra từ quảng cáo. Bạn có thể cài đặt giá thầu quảng cáo này trong bước cài đặt Ngân sách và lịch chạy tại bước thiết lập chiến dịch của mình.

Price

thuat-ngu-quang-cao-facebook-mres-2
Ảnh: Price – Thuật ngữ quảng cáo Facebook.

Price là mức giá thực mà bạn sẽ chi trả cho Facebook dựa trên mỗi tương tác, 1000 lần hiển thị hay mỗi chuyển đổi. Thường thì Price sẽ là mức giá thấp hơn giá thầu thực tế bởi Facebook luôn cố gắng để các nhà quảng cáo có thể triển khai các chiến dịch với mức giá ưu đãi nhất.

Các thuật ngữ quảng cáo Facebook khác

CTR

Thuật ngữ CTR – Click Through Rate chính là tỷ lệ nhấp của người dùng vào mẫu quảng cáo. Chỉ số này khá quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả quảng cáo thông qua các chỉ số về giá quảng cáo, mức độ quan tâm của khách hàng, khả năng chuyển đổi…

Công thức tính CTR: CTR = (Số lượt nhấp / Số lượt hiển thị) * 100%.

Campaign

Campaign tiếng Việt là chiến dịch. Khi muốn chạy quảng cáo Facebook, bạn cần tạo chiến dịch để có thể quản lý quảng cáo của mình.

  • Trong một tài khoản quảng cáo, bạn có thể tạo ra nhiều chiến dịch.
  • Trong một chiến dịch, bạn có thể tạo nhiều nhóm quảng cáo.
  • Trong nhóm quảng cáo, bạn sẽ tạo được nhiều mẫu quảng cáo.

Spent

Spent nghĩa là cắn tiền hay nói cách khác là trừ tiền trong tài khoản khi quảng cáo Facebook. Tuy nhiên, có một vấn đề khá phổ biến đó là nhiều chiến dịch chạy quảng cáo với ngân sách lớn nhưng quảng cáo không cắn tiền, nghĩa là không thể hiển thị hay hiển thị kém. Một số nguyên nhân khiến quảng cáo không cắn tiền mạnh:

  • Độ uy tín tài khoản kém.
  • Nội dung mẫu quảng cáo không thu hút, quảng cáo ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
  • Fanpage dùng để chạy quảng cáo kém chất lượng.
  • Ngân sách thấp trong khi đối tượng lại quá rộng.

Frequency

Một thuật ngữ quảng cáo Facebook nữa bạn cần phải biết đó là Frequency. Frequency hay còn gọi là tần suất hiển thị của quảng cáo đối với một khách hàng. Bên trong trình quản lý quảng cáo, nếu bạn thấy Frequency hiển thị là 2 thì điều này có nghĩa là mẫu quảng cáo của bạn đã lặp lại 2 lần hiển thị đối với một khách hàng. Đây là chỉ số tính trung bình cho toàn chiến dịch.

PPE

Thuật ngữ PPE trong quảng cáo Facebook nghe có vẻ là đối với nhiều người. PPE chính là thuật ngữ tiếng Anh của của phương thức quảng cáo tăng tương tác. Với dạng quảng cáo này thì các chỉ số tương tác trên bài viết sẽ được tối ưu bao gồm: like, comment, share và những lượt click vào mẫu quảng cáo.

Target

Target là thuật ngữ quảng cáo Facebook dùng để chỉ đến cách nhắm đối tượng mục tiêu quảng cáo Facebook. Hiện nay Facebook đang hỗ trợ chúng ta nhiều phương án nhắm đối tượng quảng cáo một cách chủ động. Cụ thể thì bạn có thể nhắm đối tượng mục tiêu theo: Giới tính, Độ tuổi, Sở thích, Hành vi, Vị trí.

Xem thêm: Khách hàng mục tiêu là gì?

Ngoài ra, bạn cũng có thể quảng cáo theo các nhóm đối tượng tương tự, tùy chỉnh. Khi đó quảng cáo có thể hiển thị chính xác hơn đến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng nhất đối với sản phẩm/dịch vụ bạn đang kinh doanh.

Tệp khách hàng

Tệp khách hàng trên Facebook chính là nhóm khách hàng mà có thể bạn đang hướng đến. Nhóm đối tượng khách hàng này sẽ có những đặc điểm chung về sở thích, hành vi, nhân khẩu học…

Ví du: Nhóm khách hàng có sở thích chung về mua sắm, Nhóm khách hàng có sở thích chung về làm đẹp, Nhóm khách hàng ở trong độ tuổi nào đó, Nhóm khách hàng ở một khu vực cụ thể nào đó.

Tệp khách hàng trong Facebook thực sự rất quan trọng. Việc xác định chính xác tệp khách hàng sẽ khiến chiến dịch quảng cáo Facebook đạt hiệu quả cao.

thuat-ngu-quang-cao-facebook-mres.vn
Ảnh: Tệp khách hàng – Thuật ngữ quảng cáo Facebook.

Tài khoản quảng cáo Facebook

Để chạy quảng cáo Facebook thì các bạn sẽ cần: Fanpage, thẻ visa/master hỗ trợ thanh toán quốc tế, tài khoản quảng cáo.

Tài khoản quảng cáo sẽ được sử dụng để tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo. Xem thông tin các loại tài khoản quảng cáo ở link dưới.

Xem thêm: Tài khoản quảng cáo cá nhân và doanh nghiệp

Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ

Nếu bạn là người mới và chưa có nhiều kinh chạy quảng cáo Facebook, có thể tài khoản quảng cáo của bạn sẽ bị gắn cờ. Điều này có nghĩa là gì? Tài khoản quảng cáo Facebook của bạn đã bị khóa và bạn không thể chạy quảng cáo từ tài khoản này nữa.

Lý do tài khoản Facebook bị gắn cờ:

  • Vi phạm chính sách quảng cáo Facebook.
  • Fanpage spam, Fanpage mua like ảo.
  • Quảng cáo bị report từ người dùng.

Lời kết

Trên đây là tất cả những thuật ngữ quảng cáo Facebook phổ biến và không kém phần quan trọng. Chỉ cần nắm vững các thuật ngữ này thì xem như bạn đã phần nào nắm được kiến thức về Facebook Ads, khi đó chỉ cần kết hợp với kinh nghiệm từ các chiến dịch thực tế và bạn sẽ biết cách làm thế nào để tối ưu mẫu quảng cáo của mình một cách tốt nhất.

Xem thêm: Cách tối ưu quảng cáo Facebook Ads mới nhất

CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS MỚI NHẤT 2021

MRES MEDIA – GIẢI PHÁP DIGITAL MARKETING CHO NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *